CÁC THÔNG TIN CẦN BIẾT DU HỌC NHẬT BẢN

Nhật Bản hiện nay là một trong những quốc gia phát triển trong top đầu thế giới, đây là một quốc gia được các bạn du học sinh lựa chọn bởi chất lượng giáo dục đánh giá cao, được nhiều khách du lịch đến tham quan bởi rất nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng và đặc biệt chất lượng đời sống rất tốt nên Nhật Bản luôn là ước mơ định cư của nhiều người. 
Tuổi thọ trung bình: Số 1 thế giới
Số robot dùng trong công nghiệp: Số 1 thế giới
Tỉ lệ đóng góp cho Liên Hiệp Quốc: Thứ 3 trên thế giới
Tổng thu nhập quốc dân: Thứ 3 trên thế giới
Số lượng xe ô tô xuất khẩu: Thứ 3 trên thế giới
Số người đoạt giải Nobel: Đứng thứ 10 trên thế giới và số 1 tại châu Á
Số lượng Di sản thế giới: Đứng thứ 12 trên thế giới và thứ 4 tại châu Á


1.Thông tin chung về Nhật Bản
Vị trí địa lí
Nhật Bản nằm ở phía Đông của châu Á, phía Tây của Thái Bình Dương, do bốn quần đảo độc lập hợp thành: Honshu, Shikoku, Kyushu, Hokkaido, và còn nhiều đảo khác nhau.
Nhật Bản được bao bọc xung quanh bởi Thái Bình Dương. Do đó mà trên đất liền không có biên giới tiếp giáp với bất kỳ quốc gia nào. Trên biển tiếp giáp biên giới với những quốc gia: Bắc Triều Tiên, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines và Đài Loan
Diện tích: 378.000 km2
Đơn vị: JPY (1 JPY = 206.31 VND update 1/9/2021 )
Khí hậu
Nhật Bản thuộc khí hậu ôn đới và 1 năm có 4 mùa. Nhờ vào khí hậu ôn đới mà Nhật Bản là nước được xếp vào Top 10 nước đẹp nhất trên thế giới. Trên thế giới thì đây là đất nước có nhiều đảo nhất (với 7000 đảo) Bởi được nằm trên vành đai của Thái Bình Dương, nơi được tiếp giáp với nhiều lục địa. Nên núi lửa phun trào hay những trận động đất thường xuyên xảy ra cũng cơn  ong thần đầy kinh hoàng. Với các trận thiên tai dồn dập như vậy mà đổ lên các nước khác chắc chắn đã bị xóa sổ. Tuy nhiên thì Nhật Bản lại hoàn toàn ngược lại. Tinh thần quật cường của nước Nhật đã làm cả thế giới phải nể.
Kinh tế
Nền kinh tế Nhật Bản vào năm 2021 bằng 2/3 quy mô của châu Mỹ theo Ngân hàng thế giới. Nhật Bản là một trong ba nhà nhập khẩu nông sản hàng đầu trên thế giới bên cạnh Liên minh Châu Âu & Hoa Kỳ. Nông nghiệp và ngư nghiệp, công nghiệp là lĩnh vực phát triển cực kì mạnh tại quốc gia này.
Giáo dục
Nền giáo dục Nhật Bản được đánh giá cao bởi phương pháp đào tạo chất lượng. Nhật Bản là một trong số những quốc gia phát triển trên thế giới với tỉ lệ người mù chữ bằng 0 và 72.5% số học sinh theo học đến Nhật Bản là quốc gia chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của nền văn hóa phương Tây và văn minh Trung Hoa. Tuy nhiên, Người Nhật luôn biết tiếp thu những tinh hoa văn hóa của bên ngoài và áp dụng triệt để vào nền văn hóa bản địa. Họ thường tiếp nhận thông tin song song 2 nền văn hóa trên và luôn cải tiến hệ thống giáo dục của chính mình. Chất lượng giáo dục của Nhật Bản được đánh giá cao từ hệ thống cơ sở vật chất, chương trình học thú vị bám sát thực tế và giáo viên giàu kinh nghiệm – giúp sinh viên có cơ hội trao dồi kĩ năng cũng như phát huy tối đa năng khiếu tiềm năng của mình thông qua các bài giảng trên lớp, các công trình nghiên cứu cũng như các hoạt động thực tiễn. Ngoài việc được tích lũy kiến thức ở nền giáo dục hoàn hảo bạn còn học hỏi được đức tính độc lập, tự tin, cần cù, siêng năng và nghiêm khắc trong công việc – những yếu tố giúp bạn thành công trong tương lai của mình. 
2.Cơ hội việc làm tại Nhật Bản
Đất nước này đang thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng bởi tình trạng già hóa dân số. Số người trên 64 tuổi tại Nhật chiếm đến 23% (theo số liệu của năm 2021).Để có thể thu hút được nguồn lao động đến từ nước ngoài thì chính phủ Nhật đã đưa ra rất nhiều chính sách ưu đãi. Chính vì vậy mà sau khi tốt nghiệp có cơ hội tìm việc làm là rất lớn. Đặc biệt là ở các ngành như: Thiết kế – xây dựng, quản trị nhà hàng khách sạn, công nghệ – kỹ thuật ô tô, kỹ thuật cơ khí….
Tại Việt Nam cũng có rất nhiều các doanh nghiệp của Nhật Bản đầu tư. Khi trở về Việt Nam bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội việc làm nếu như bạn không muốn đến Nhật Bản. Khi đó bạn sẽ có rất nhiều các thế mạnh đầu tiên đó là về trình độ tiếng Nhật. 
Để kiếm thêm tiền trang trải cho cuộc sống xa nhà mà không cần dựa quá nhiều vào sự hỗ trợ của gia đình, nhiều du học sinh Việt vẫn đang cần mẫn đi làm thêm. Du học sinh Việt tại Nhật Bản được phép làm thêm 28 giờ/tuần và không hạn chế vào những kỳ nghỉ. Tại Nhật Bản, bạn sẽ có khả năng tìm được mức lương làm thêm lên tới 140.000 yên /tháng (khoảng 30.000.000 VND)
Những công việc du học sinh thường làm là:
- Combini – Cửa hàng tiện lợi, siêu thị 
- Phát báo
- Phục vụ nhà hàng, khách sạn
- Làm bếp
- Cửa hàng ăn nhanh
- Dạy tiếng Việt
- Làm công nhân nhà máy
3.Yêu cầu nhập học 
Đối với cấp bậc CĐ và đại học thì trình độ tiếng Nhật yêu cầu phải đạt từ N3 trở lên. Ngoài ra thì bạn còn phải theo học các khóa dự bị trong thời gian 1 năm khi ở Nhật. Và có những yêu cầu đầu vào như sau:
Về trình độ học vấn
Đã được tốt nghiệp THPT( Tính đến thời điểm du học thì không quá 4 năm),
Đối với những sinh viên đã được tốt nghiệp các chuyên ngành Trung cấp, CĐ, ĐH thì thời gian giới hạn sẽ nhiều hơn( 6 năm),
Độ tuổi từ 18 cho đến 30 tuổi, tuy nhiên thì độ tuổi càng thấp thì việc xét duyệt hồ sơ càng dễ.
Điểm GPA của chương trình THPT phải từ 6.0 điểm trở lên (không có môn nào đạt điểm yếu)
Đối với những học sinh có điểm GPA 5.0 thì vẫn có thể đi du học. Tuy nhiên thì chỉ có những trường không uy tín hoặc những trường nhỏ mới nhận đào tạo.
Về chứng chỉ tiếng Nhật: Phải đạt trình độ từ N4 trở lên tại Việt Nam Tại Nhật Bản cần tham gia khóa học dự bị (trong thời gian 1 năm) để đạt trình độ N2 
4.Chi phí để có thể đi du học Nhật Bản
Có thể nói học phí tại Nhật tương đối rẻ hơn nhiều so với các quốc gia các như Anh, Mỹ, Úc,… Tuy vậy, các trường tại Nhật luôn dành nhiều ưu đãi cho sinh viên quốc tế bằng việc cấp khá nhiều suất học bổng, chế độ miễn giảm học phí dành cho du học sinh. Hiện có khoảng hơn 300,000 du học sinh đến từ hơn 180 quốc gia trên thế giới đang học tập tại các trường Đại học và trường Nhật ngữ tại Nhật Bản. Châu Á đang phát triển mạnh mẽ và thu hút sự quan tâm của toàn thế giới. Hơn nữa, để gỡ bỏ rào cản về ngôn ngữ tiếng Nhật, các chương trình dạy giảng bằng tiếng Anh ngày một tăng lên.
Về ăn uống
Bạn có thể lựa chọn các hình thức ăn uống như: ăn ở căng tin, tự nấu ăn hoặc cũng có thẻ ăn ở ngoài. Và tất nhiên ăn ở căng tin hoạc tự nấu ăn sẽ tiết kiệm chi phí hơn với việc ăn ở ngoài. Chi phí cho việc tự nấu ăn sẽ là 15.000 Yên trên 1 tháng. Mỗi năm chỉ mất khoảng 180.000 Yên cho tiền ăn.
Về chỗ ở
Chi phí khi sống tại ký túc xá
Sinh sống tại ký túc xá cũng đang được rất nhiều du học sinh lựa chọn. Bởi ở đây có rất nhiều ưu điểm như: Những đồ gia dụng cơ bản sẽ không cần phải sắm, mà ở gần trường. Nên bạn có thể tiết kiệm thêm khoản chi phí nữa đó là việc đi lại. Ở khu vực Tokyo thì mức chi phí ở ký túc xá sẽ là 160.000 Yên trên 3 tháng. Tại Osaka sẽ là 130.000 Yên trên 3 tháng. Ở những khu vực khác sẽ thấp hơn.
Chi phí khi ra bên ngoài thuê nhà
Đa số các du học sinh của Việt Nam đều lựa chọn hình thức thuê nhà ở bên ngoài. Bởi chi phí thấp hơn so với việc lựa chọn ở ký túc xá. Chi phí cho việc thuê nhà giao động trong khoảng từ 30.000 cho đến 50.000 Yên trên 1 tháng (có thể thay đổi tùy theo khu vực bạn theo học).
Chi phí khi lựa chọn sống cùng người bản địa (Homestay)
Đối với những sinh viên yêu văn hóa Nhật Bản có thể lựa chọn hình thức này. Bạn có thể lựa chọn sống cùng gia đình nào đó và mức chi phí để trả nằm trong khoảng từ 80.000 cho đến 100.000 Yên trên 1 tháng( đã bao gồm rất nhiều các khoản phí như: đi lại, ăn uống, tiền nước, tiền điện…)
5.Hồ sơ du học Nhật Bản 
Giấy tờ cá nhân: Ảnh, giấy khai sinh, CMND của học sinh, CMND của người bảo lãnh,  hộ khẩu có thông tin học sinh, hộ chiếu, sơ yếu lý lịch
Giấy khám sức khỏe
Giấy tờ học vấn
Bằng tốt nghiệp THPT hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời
Bằng tốt nghiệp Trung Cấp/ Cao đẳng/ Đại học (đã tốt nghiệp) hoặc giấy xác nhận sinh viên (nếu chưa tốt nghiệp)
Học bạ/ bảng điểm
Giấy tờ tài chính:  Yêu cầu chứng minh tài chính khi du học Nhật Bản đối với những bạn du học tự túc. Các sinh viên cần đảm bảo được rằng có đủ nguồn tài chính để chi trả cho sinh hoạt và học tập tại Nhật Bản ít nhất trong vòng 1 năm đầu. Bạn cần phải có người bảo lãnh về nguồn tài chính, có thể là bố hoặc mẹ có nguồn thu nhập ổn định.
 

Đối tác của chúng tôi

KUAS

Liên hệ chúng tôi